THAI PRADIT MOTORS

การตรวจสอบและต่ออายุสายเบรก

การตรวจสอบและต่ออายุสายเบรก

รูปแบบสายเบรกมือแตกต่างกันไปในแต่ละรถยนต์ แต่มีส่วนประกอบบางประเภทเท่านั้น ตัวอย่างเช่น คุณอาจพบสกรูตัวปรับตำแหน่งได้เกือบทุกที่ระหว่างคัน เบรกและ ล้อ แต่ก็สามารถจัดการได้ด้วยวิธีเดียวกัน แม้แต่ในรถยนต์ไม่กี่คันที่เบรกมือทำงานบนล้อหน้า ระบบก็ยังคล้ายกัน สายยืดได้เล็กน้อยตามการใช้งาน พวกเขาต้องการการตรวจสอบและหล่อลื่นเป็นประจำ และการปรับแต่งเมื่อจำเป็น (ดูที่การปรับเบรกมือ)ตรวจสอบทุกหกเดือน 10,000 กม.หรือหากคุณรู้สึกว่าเบรกมืออ่อนแรง

ปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้นคือสายเคเบิลหลุดลุ่ย ซึ่งอาจทำให้ขาดได้ในทันที ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวอาจเป็นสนิมและเกาะติด ทำให้ไม่สามารถดึงหรือปลดเบรกมือได้จนสุดคลายน็อตล้อของล้อ (เบรกมือ) ก่อนยกส่วนท้ายของรถขึ้น และหนุนล้ออื่นๆ ทั้งสองด้าน ยกรถขึ้นบน ขา ตั้งเพลาเพื่อไม่ให้กีดขวางกลไก ถอดล้อที่ยกขึ้น ตรวจดูสายเคเบิลตลอดความยาวเพื่อดูว่ามีการหลุดลุ่ยหรือไม่ โดยเฉพาะบริเวณโค้งหักศอก ตรวจหารอยร้าวที่สายไฟวิ่งอยู่ภายในเคสด้านนอกที่ยืดหยุ่นได้ พวกมันสามารถปล่อยให้น้ำเข้าและทำให้เกิดสนิมได้ ดูว่าชิ้นส่วนทั้งหมดสะอาด มีเสียง และหล่อลื่น หากจำเป็น ให้ทาด้วยจาระบีเบรกหรือสารกันการยึดเกาะ

ในช่วงเวลานานขึ้น ประมาณทุกๆสองปี ถอดชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวทั้งหมดออก โดยใช้วิธีเดียวกับการต่อสายเคเบิล ทำความสะอาดทุกอย่างให้สะอาดและตรวจสอบการสึกหรอ ปัญหาทั่วไปประการหนึ่งซึ่งลดกำลังในการเบรกคือหมุดปิ๊นกลายเป็น 'เอว' สึกไปตรงกลาง เปลี่ยนพินแบบคาดเอวและใช้พินแยกหรือคลิปสปริงใหม่เสมอเมื่อใส่พินเคลวิสกลับเข้าไปใหม่ อัดจารบีทุกส่วนระหว่างการประกอบกลับ รวมทั้งเกลียวของตัวปรับ

เปลี่ยนสายเบรกมือ

เค้าโครงของสายเคเบิลแตกต่างกันไป ดังนั้นควรจดบันทึกหรือวาดภาพอย่างระมัดระวังขณะถอดประกอบ เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนในภายหลัง สายเคเบิลหนึ่งหรือสองเส้นอาจวิ่งกลับจากคันโยก พวกเขามักจะเริ่มต้นเหนือพื้นและผ่านจุดที่มีแผ่นนำทางคงที่ สายเคเบิลคู่จะได้รับการแก้ไข โดยปกติจะใช้สกรูตัวปรับที่ด้านใดด้านหนึ่งของคันโยก สายเคเบิลแต่ละเส้นไปที่หนึ่งในเบรก พวกเขาจะปรับแยกกัน สายเคเบิลเส้นเดียว (หลัก) ยึดไว้กับแขนด้านล่างคันโยก โดยปกติจะใช้สลักเคลวิส อาจมีการปรับที่นี่ บางครั้งมีคันมากกว่าสายเคเบิล ปลายสายด้านหลังอาจมี 'อีควอไลเซอร์แอก' ซึ่งเป็นตัวเลื่อนแนวขวาง สายเคเบิล (รอง) อีกเส้นหนึ่งวิ่งผ่านอีควอไลเซอร์อย่างอิสระ โดยปลายแต่ละด้านเชื่อมต่อกับเบรกตัวใดตัวหนึ่ง เพื่อให้การจัดเรียงรูปตัว Y นี้แบ่งแรงดึงระหว่างกันเท่าๆ กัน

โดยปกติจะมีตัวปรับสำหรับสายหลักอยู่ด้านหน้าอีควอไลเซอร์ และสำหรับสายรองอยู่ที่ด้านเดียวเท่านั้น บ่อยครั้งที่คุณถอดอีควอไลเซอร์ออกเพื่อปลดสายเคเบิล บางส่วนของสายเคเบิลอาจวิ่งอยู่ภายในปลอกหุ้มด้านนอกที่ยืดหยุ่นได้ ปลอกถูกยึดไว้ที่ปลายด้วยตัวยึด บนเฟรม โดยปกติแล้ว ปลายด้านหนึ่งของท่อจะเป็นท่อเกลียวยาวซึ่งสามารถปรับได้ที่ตัวยึดโดยใช้น็อตล็อค รถยนต์บางรุ่น เช่น VW Beetle จะมีท่อด้านนอกแบบแข็งแทน เมื่อถอดสายเคเบิลออกจากท่อดังกล่าว ให้ผูกเชือกเข้ากับสายเคเบิล ดึงเชือกผ่านท่อและปล่อยให้เข้าที่เพื่อดึงสายเคเบิลกลับ แทนที่จะใช้เลย์เอาต์อีควอไลเซอร์รูปตัว Y รถยนต์บางคันมีสายเคเบิลเส้นเดียวที่เชื่อมโยงเบรกรอบอีควอไลเซอร์ซึ่งยึดไว้กับแกนที่ปรับได้บนคันเบรกมือ

สำหรับรถยนต์รุ่นอื่น สายเคเบิลหลักจะวิ่งตรงไปยังเพลาหลัง หรือไปยังจุดปรับซึ่งทำงานโดยใช้สายเคเบิลรองที่นำไปสู่เพลาหลัง สายเคเบิลจะวิ่งรอบๆ ตัวยึดชดเชย บางครั้งผ่านรอกและเบรกตัวใดตัวหนึ่ง จากตัวยึด สายเคเบิลเส้นที่สาม (หรือบางครั้งเป็นแท่ง) จะวิ่งไปยังเบรกอีกเส้นหนึ่ง ในลักษณะที่ตัวยึดชดเชยจะทำให้แรงดึงระหว่างเบรกเท่ากัน สายเคเบิลอาจเชื่อมต่อกับเบรกภายนอกดรัมหรือ คาลิเปอร์ โดยปกติจะเป็นสลักเคลวิส บ่อยครั้งที่ดรัมมีการเชื่อมต่อภายใน ซึ่งในกรณีนี้คุณต้องถอดดรัมออก (ดูที่การต่ออายุดรัมเบรกรองเท้า ) และมักจะใช้สปริงและบางครั้งก็มีคลิปหนีบอยู่ภายในดรัม ไม่ว่ารายละเอียดจะเป็นเช่นไร การเชื่อมต่อทั้งหมดทำได้โดยใช้หมุดปิ๊นปกติพร้อมหมุดแยกหรือคลิปสปริง โดยใช้น็อต สลักเกลียว และสกรูธรรมดา ตราบใดที่คุณจดรายละเอียดต่างๆ การประกอบเบรกมืออีกครั้งก็ไม่น่าจะมีปัญหา ต่อหมุดแยกและคลิปสปริงทั้งหมดใหม่เสมอ



March 01 , 2023 | THAIPRADITMOTOR.CO.TH