สายคันเร่งของรถของคุณเป็นแบบพื้นฐานที่ค่อนข้างมีบทบาทสำคัญในการควบคุมและการทำงานของเครื่องยนต์ของรถคุณ เชื่อมต่อกับสปริงโหลดที่ด้านข้างของตัวปีกผีเสื้อ ของเครื่องยนต์ ที่ปลายด้านหนึ่ง และเชื่อมต่อกับแป้นคันเร่งที่ปลายอีกด้าน ส่วนประกอบง่ายๆ นี้สามารถสร้างความเสียหายได้เมื่อทำงานไม่ถูกต้อง รถยนต์สมัยใหม่ในปัจจุบันหลายคันได้รับการออกแบบให้มีระบบควบคุมปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในหลายกรณีจะถูกแทนที่ด้วยสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งไปยังตัวปีกผีเสื้อ ซึ่งจะควบคุมตำแหน่งของวาล์วตัวปีกผีเสื้อโดยตรง อย่างไรก็ตาม สำหรับวัตถุประสงค์ของบทความนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่การออกแบบที่ควบคุมด้วยสายเคเบิล
เมื่อคุณกดแป้นคันเร่ง สายควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อจะดึงข้อต่อที่อธิบายไว้ข้างต้น ซึ่งเชื่อมต่อกับสิ่งที่มักเรียกว่า "วาล์วปีกผีเสื้อ" ภายในตัวปีกผีเสื้อ เมื่อสิ่งนี้เปิดและปิด เซ็นเซอร์ที่เรียกว่าMass Air Flow Sensorจะตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของอากาศ ซึ่งจะส่งข้อมูลนี้ไปยัง ECM หรือโมดูลควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ของรถคุณ จากนั้น ECM จะเพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงที่ส่งไปยังหัวฉีดเพื่อรักษาส่วนผสมของอากาศ/เชื้อเพลิงที่เหมาะสม สายเคเบิลควบคุมปีกผีเสื้อประกอบด้วยตัวเรือนภายนอกและสายภายในที่เลื่อนผ่านได้ การเคลื่อนที่แบบเลื่อนนี้จะส่งแรงเข้าและออกจากแป้นคันเร่งไปยังส่วนต่อควบคุมที่ติดตั้งอยู่บนตัวเรือนปีกผีเสื้อ โดยทั่วไปแล้วตัวเรือนของสายเคเบิลจะเป็นโครงโลหะแข็งที่มีซับไวนิลด้านในและเคลือบด้านนอก โครงสร้างโลหะสามารถสร้างได้หลายวิธีโดยให้คุณสมบัติความยืดหยุ่นที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับการออกแบบและการเดินสายของสายเคเบิลเฉพาะสำหรับรุ่นรถยนต์
สายเคเบิลพันเหมือนขดลวดคือการออกแบบที่พันเกลียวโลหะรอบ ๆ ตัวเรือนเหมือนคอยล์สปริง การออกแบบประเภทนี้ง่ายกว่ามากในการโค้งงอและกำหนดเส้นทางผ่านพื้นที่ที่ต้องการเส้นโค้งและการเลี้ยว อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่จะผูกและบีบอัดซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน สายเคเบิลที่ได้รับการออกแบบทางโครงสร้างให้วิ่งตรง (ตามยาว) ลงไปตามสายเคเบิล การออกแบบประเภทนี้ไม่มีแนวโน้มที่จะผูกมัดและมีความยืดหยุ่นน้อยกว่ามาก มีหลายสาเหตุและอาการแสดงของสายควบคุมปีกผีเสื้อที่เสื่อมสภาพและอาจต้องเปลี่ยนใหม่เร็วๆ นี้
1. การปรับสายที่ไม่เหมาะสมและการตอบสนองการเร่งความเร็วช้า
เมื่อมีการหย่อนมากเกินไปหรือสายเคเบิลตึงเกินไป อาจทำให้เกิดความล่าช้าเป็นระยะๆ ในการตอบสนองของคันเร่งเมื่อเทียบกับการกดแป้นคันเร่ง สิ่งนี้สามารถส่งผลตรงกันข้ามได้เช่นกัน กล่าวคือ การหย่อนมากเกินไปสามารถสร้างการตอบสนองกลับของคันเร่งที่ล่าช้าได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเร่งความเร็วมากขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เกิดสถานการณ์ที่อันตรายได้
2. สายสกปรกหรือหลุดลุ่ย
เมื่อสายเคเบิลสกปรก อาจเกิดผลกระทบหลายอย่างเช่นเดียวกันกับการหย่อนมากเกินไป (ตามที่ระบุไว้ด้านบน) เนื่องจากบางครั้งสายเคเบิลจะติดในบางตำแหน่ง เมื่อสายภายในของสายเคเบิลหลุดลุ่ยหรือสายไฟแต่ละเส้นขาด อาจทำให้เกิดการตอบสนองที่ไม่เหมาะสมหรือขาดการตอบสนองต่อการเร่งความเร็วเมื่อเหยียบคันเร่ง
3. ครูซคอนโทรลทำงานผิดปกติ
อาการอื่นๆ อาจรวมถึงปัญหาเกี่ยวกับระบบควบคุมความเร็วคงที่หากรถของคุณติดตั้งคุณสมบัตินี้ เนื่องจากฟังก์ชันระบบควบคุมความเร็วคงที่ทำงานผ่านสายควบคุมปีกผีเสื้อเส้นเดียวกัน คุณยังอาจสังเกตเห็นความล่าช้าเป็นระยะๆ ในระบบควบคุมความเร็วคงที่หรือรักษาความเร็วให้คงที่เมื่อทำงาน
การเปลี่ยนสายเคเบิลนี้อาจต้องใช้เวลา ความรู้ และความแม่นยำเล็กน้อยในแง่ของการเดินสายอย่างถูกต้อง เมื่อเดินสายไม่ถูกต้อง ความล้มเหลวอย่างรุนแรงอาจส่งผลให้เกิดการตอบสนองของคันเร่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากความสำคัญของความปลอดภัยเมื่อเทียบกับการทำงานที่เหมาะสมการซ่อมหรือเปลี่ยนสายเคเบิลนี้ควรดำเนินการโดยช่างที่มีคุณสมบัติเช่น ช่างซ่อมจาก YourMechanic
March 02 , 2023 | THAIPRADITMOTOR.CO.TH